Hà Nội chốt vị trí xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu

Ngày 24/3, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt phương án tuyến và vị trí xây dựng cầu Tứ Liên cùng hệ thống đường hai đầu cầu, theo tỉ lệ 1/500. Đây là một trong những dự án giao thông quan trọng của Thủ đô, nhằm kết nối khu vực nội đô với vùng phía Bắc sông Hồng, góp phần giảm tải áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu và thúc đẩy phát triển đô thị.

Theo phương án đã được phê duyệt, cầu Tứ Liên có điểm đầu nằm tại nút giao với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ và điểm cuối kết nối với trục TC13, thuộc địa phận huyện Đông Anh. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 3 km. Dự án không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa khu vực trung tâm Hà Nội với các huyện ngoại thành mà còn đóng vai trò là một tuyến giao thông huyết mạch, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực phía Bắc sông Hồng.

Phân cấp công trình và tiêu chuẩn thiết kế

Dự án cầu Tứ Liên được xác định là công trình giao thông cấp đặc biệt, với thiết kế hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật cao để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng gia tăng. Trong khi đó, hệ thống đường dẫn hai đầu cầu được quy hoạch là đường trục chính đô thị, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực dân cư và khu đô thị mới.

Mặt cắt ngang của tuyến đường được chia thành hai đoạn với quy mô thiết kế khác nhau, phù hợp với đặc điểm từng khu vực:

  • Cầu Tứ Liên: Được thiết kế với mặt cắt ngang rộng từ 43-44m, bao gồm 6 làn xe cơ giới, các làn hỗn hợp, làn tách nhập, vỉa hè dành cho người đi bộ… Cây cầu này không chỉ có ý nghĩa quan trọng về giao thông mà còn góp phần tạo điểm nhấn kiến trúc hiện đại cho thành phố.

  • Đường phía Nam cầu: Có mặt cắt ngang rộng 48m, trong đó bao gồm cầu dẫn ở giữa, hai đường gom đô thị chạy song hành và hệ thống vỉa hè hai bên tuyến. Đoạn đường này có vai trò kết nối trực tiếp cầu Tứ Liên với khu vực trung tâm, giúp cải thiện năng lực giao thông tại các quận nội đô.

  • Đường phía Bắc cầu: Được quy hoạch với mặt cắt ngang rộng 60m, lộ trình đã được xác định theo hồ sơ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, kết nối trực tiếp từ cầu Tứ Liên đến tuyến Quốc lộ 3 mới. Phương án này đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt theo Quyết định số 6381/QĐ-UBND ngày 11/12/2024.

Hà Nội chốt vị trí xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu
Hà Nội chốt vị trí xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu

Nhằm đảm bảo khả năng lưu thông thông suốt, tránh ùn tắc tại các điểm giao cắt, dự án đã đưa ra các phương án tổ chức giao thông hợp lý tại các nút giao chính:

  • Hai đầu cầu Tứ Liên sẽ được bố trí các nút giao khác mức lập thể với các tuyến trục dọc sông Hồng là TC5 và TC13. Đây là phương án giúp tách biệt dòng xe lưu thông theo các hướng khác nhau, giảm thiểu tình trạng xung đột giao thông và đảm bảo an toàn.

  • Nút giao giữa đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Nghi Tàm sẽ được thiết kế theo dạng ngã ba khác mức. Theo đó, đường dẫn từ cầu đi trên cao, kết hợp với đảo xuyến tại vị trí giao cắt, giúp phân luồng xe hợp lý. Đồng thời, một cầu dẫn kết nối sẽ được bố trí giữa đê Nghi Tàm để đảm bảo giao thông thông suốt. Phần đường gom sẽ giao bằng với tuyến đê hiện có, tạo thuận lợi cho các phương tiện di chuyển.

  • Mở rộng cửa khẩu đê Hữu Hồng tại điểm giao cắt với đường đầu cầu để phù hợp với quy mô mặt cắt ngang mới. Việc mở rộng này giúp tăng cường khả năng kết nối giao thông, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho các phương tiện di chuyển qua khu vực.

Bên cạnh các nút giao chính, hệ thống giao thông kết nối với các tuyến đường ngang khác cũng được nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm đảm bảo sự đồng bộ trong quy hoạch đô thị. Các nút giao này được thiết kế theo phương án giao bằng, xác định sơ bộ trên cơ sở quy hoạch phân khu đã được phê duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng, các phương án này sẽ tiếp tục được nghiên cứu bổ sung để tối ưu hóa khả năng kết nối, đồng thời đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và thực tiễn.

Xem thêm: Hà Nội sắp khởi công hai dự án cầu, đường gần 75.000 tỉ đồng

Ý nghĩa của dự án cầu Tứ Liên đối với giao thông và phát triển đô thị

Việc phê duyệt phương án tuyến và vị trí xây dựng cầu Tứ Liên cùng hệ thống đường hai đầu cầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Hà Nội. Không chỉ giúp giảm tải cho các cây cầu hiện hữu như cầu Nhật Tân, cầu Chương Dương và cầu Long Biên, công trình này còn góp phần nâng cao khả năng kết nối giao thông giữa khu vực nội đô với các vùng phát triển mới phía Bắc sông Hồng.

Ngoài lợi ích về giao thông, dự án cầu Tứ Liên còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Khi hoàn thành, cầu sẽ trở thành một tuyến huyết mạch, kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Nguyên, góp phần mở rộng không gian đô thị và tạo động lực phát triển cho các khu đô thị mới. Đồng thời, dự án cũng giúp thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị và trung tâm thương mại phía Bắc sông Hồng, từ đó tạo ra nhiều cơ hội việc làm và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Khi hoàn thành, cầu Tứ Liên sẽ không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm mà còn trở thành một biểu tượng kiến trúc hiện đại của Hà Nội, góp phần mở rộng không gian đô thị và cải thiện đáng kể điều kiện di chuyển của người dân. Với quy mô lớn và thiết kế hiện đại, dự án hứa hẹn sẽ trở thành một trong những tuyến giao thông quan trọng nhất của Thủ đô trong tương lai, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.

Nguồn https://laodong.vn/

Xem các tin khác:

  • Quy hoạch mới của huyện Đan Phượng sau khi lên quận

    Huyện Đan Phượng Hà Nội lên quận & quy hoạch mới năm 2025

    Trong giai đoạn 2020 – 2025, thành phố Hà Nội có kế hoạch nâng cấp 5 huyện gồm Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì và Đan Phượng lên quận. Đây là một trong những chiến lược quan trọng nhằm mở rộng và phát triển đô thị, nâng cao chất lượng hạ tầng cũng như cải thiện các điều kiện sống cho người dân. Theo lộ trình, huyện Đan Phượng sẽ chính thức được công nhận là quận vào năm 2025, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình đô thị hóa của khu vực này.
  • Những tuyến đường đắt đỏ nhất huyện Đan Phượng ở Hà Nội

    Những tuyến đường đắt đỏ nhất huyện Đan Phượng ở Hà Nội

    Theo bảng giá đất mới do UBND TP Hà Nội công bố, mức giá đất ở cao nhất tại huyện Đan Phượng hiện thuộc về tuyến đường Quốc lộ 32, đoạn từ khu vực giáp ranh huyện Hoài Đức đến ngã ba Tượng đài, với mức giá lên tới 46 triệu đồng/m². Mức giá này ...
  • 2 siêu dự án hạ tầng sắp triển khai đi qua Vinhomes Đan Phượng: Tuyến đường Tây Thăng Long đoạn 2,1km và đường cao tốc vành đai 4

    2 siêu dự án hạ tầng sắp triển khai đi qua Vinhomes Đan Phượng: Tuyến đường Tây Thăng Long đoạn 2,1km và đường cao tốc vành đai 4

    Hai siêu dự án hạ tầng quan trọng sắp triển khai, đi qua khu vực Vinhomes Đan Phượng gồm tuyến đường Tây Thăng Long dài 2,1 km và đường cao tốc vành đai 4. Đây là hai dự án có ý nghĩa đặc biệt trong việc nâng cấp hệ thống giao thông, gia tăng kết nối liên vùng và thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội tại khu vực phía Tây Hà Nội.
  • Thông tin bất ngờ về dự án Vinhomes Đan Phượng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

    Thông tin bất ngờ về dự án Vinhomes Đan Phượng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

    Ngay trong ngày ra mắt phân khu đóng, dự án Vinhomes Wonder City (hay còn gọi là Vinhomes Đan Phượng) đã đạt doanh số ấn tượng lên tới 1.200 tỷ đồng. Đây là con số cho thấy sức hút mạnh mẽ của dự án và tiềm năng phát triển của khu vực phía Tây Hà Nội.
  • Những yếu tố tạo nên sức hút mạnh mẽ của Vinhomes Wonder City

    Dự án Vinhomes Wonder City Đan Phượng cách hồ Tây chỉ 15 phút lái xe

    Theo thông tin từ Vinhomes, chỉ sau hơn 10 ngày kể từ khi chính thức ra mắt vào ngày 10/3, đại đô thị Vinhomes Wonder City tại huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội đã nhanh chóng ghi nhận mức tiêu thụ ấn tượng. Cụ thể, 90% sản phẩm thuộc phân khu Hừng Đông đã được giao dịch thành công. Điều này không chỉ thể hiện sự sôi động của thị trường bất động sản khu vực phía Tây Hà Nội mà còn chứng minh sức hút mạnh mẽ của dự án này đối với giới đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực.
Để đăng ký xem nhà mẫu, quý khách vui lòng gọi Hotline0936.191.838